Thời đại của những sản phẩm game sử dụng Denuvo, công cụ chống vi phạm bản quyền cực mạnh đã đến từ khá lâu nhưng chỉ đến bây giờ nó mới đưa cánh tay của mình che chở cho những ‘đứa trẻ bé nhỏ’ của thế giới game khỏi vấn nạn bản quyền.


Playdead, đơn vị phát triển tựa game độc lập đình đám LIMBO vừa phát đi một thông báo chính thức xác nhận tựa game tiếp theo của họ (mang âm hưởng LIMBO) có tên Inside sẽ sử dụng Denuvo như một trong những nỗ lực ngăn chặn việc vi phạm bản quyền của giới hacker gây thụt giảm doanh số nghiêm trọng cho các đơn vị phát triển game. Denuvo đang làm rất tốt công việc của mình trong việc chống hàng lậu (crack) với rất nhiều các tựa game lớn nhỏ khác nhau và Inside là tựa game indie (game thực hiện bởi các nhà phát triển độc lập, không phải từ một đơn vị lớn) đầu tiên trên thế giới sử dụng công cụ này.
Thực tế, chúng ta cần phải nói rõ một chút về việc Inside liệu có phải là sản phẩm đầu tiên hay là sản phẩm thứ 3. Khi về cơ bản, đã có 2 sản phẩm ra mắt trước đó là The Climb của Crytek và Edge of Nowhere của Insomniac Games sử dụng Denuvo và cả 2 thì đều là các game độc lập. Tuy nhiên, nó lại được phát triển dưới dạng thức chỉ VR nên không được tính vào là game indie đầu tiên. Đây là cách phân loại sắp xếp nói chung của các đơn vị phát triển game nhưng nó chỉ có tính tương đối. Bạn có thể nói nó là một game đầu tiên sử dụng Denuvo nếu chỉ coi 2 game kia là 2 game VR hoặc là game thứ 3 trong số 3 game, nếu tính chung.
Một số thông tin gần đây cho biết, Rise of Tomb Raider (cũng được bảo vệ bởi Denuvo) đã bị crack bởi 1 nhóm hacker người Nga. Họ khẳng định đã có thể xử đẹp Denuvo nhưng lại chưa cho ra một bản game crack chính thức. Thậm chí, nhóm này cũng tung ra một video cho biết đã vượt bảo mật như thế nào. Tuy nhiên, cần phải nói rằng, Denuvo không phải là một thứ thần thánh để có không bị hạ gục. Nó chỉ là một công cụ thông thường và liên tục tiến hóa để thích nghi với những kiểu crack mới từ các nhóm hacker. Nhóm hacker Nga có thể đã thực hiện thành công nhưng quy trình thực hiện thì không đơn giản và sẽ khiến game thủ phải mày mò chán mới hiểu được, trong khi đó Denuvo có thể lập tức tự vá lại lỗ hổng này chỉ sau một vài ngày kể từ lúc đơn vị thực hiện hiểu lỗi.
Như chúng tôi đã từng nói từ trước, khi Denuvo thực sự ra đời, nó đồng thời là dấu chấm hết cho các nỗ lực crack ngay sản phẩm và bất chấp chính Denuvo có thể gây lỗi như đã từng làm với Batman: Arkham Knight, các đơn vị phát triển vẫn không hề từ bỏ điều này trong thời gian tới. Bạn sẽ mất tới 2 năm để có thể chơi được những tựa game phát hành từ bây giờ một cách miễn phí. Trừ khi, có một thiên tài nào đó thực sự đứng lên và chống lại những gì mà Denuvo đang làm. Nhưng dường như, điều đó thực sự chưa tới.
Axact

Chu Bằng Monkey

Tôi là Chu Bằng, tôi đang làm và phát triển tại KenhVietPro.Blogspot.Com.
Tôi yêu thích lập trình Wap/Web và chia sẻ code , kiến thức IT.

Nhận Xét:

0 comments: